Hẳn là chúng ta thường nghe đến DSP, hay thiết bị xử lý âm thanh DSP. Tuy nhiên để hiểu rõ ràng về DSP thì chắc là chưa. Vì vậy hôm nay chúng tôi mang tới bài viết đầy đủ về DSP, DSP là gì, DSP có tác dụng như thế nào cho các bạn đọc hiểu thêm về thiết bị này.
Công nghệ DSP gần như là linh hồn của âm thanh xe hơi. Nó khắc phục những mặt hạn chế bất khả kháng của không gian xe hơi, giúp gần gũi hơn với âm thanh gia đình. Công nghệ DSP có từ lâu và ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu người đam mê âm thanh 4 bánh.
Hiện nay công nghệ DSP được tích hợp ở một số đầu CD, DVD cao cấp, amplifier ở 1 số dòng xe sang. Hơn nữa thì có các cục DSP rời cho những ai muốn độ âm thanh xe hơi ở tầm cao hơn nữa.
DSP ô tô là gì?
Viết tắt của “xử lý tín hiệu kỹ thuật số”, một hệ thống DSP điều khiển các tín hiệu âm thanh để đạt được một mục tiêu nhất định. Một số hệ thống DSP cũng có thể hoạt động với video và các dữ liệu khác. Ví dụ: hệ thống DSP có thể bao gồm một thuật toán phát hiện nguồn âm thanh chính và cách ly nó khỏi bất kỳ tiếng ồn không mong muốn nào, để tín hiệu rõ ràng hơn. Nhiều thuật toán có thể xử lý âm thanh đồng thời, tùy thuộc vào tín hiệu ban đầu và thiết bị hội nghị được sử dụng. Sau khi tín hiệu âm thanh được xử lý, nó sẽ được chuyển đổi trở lại thành tín hiệu tương tự và gửi đến loa.
Ứng dụng của DSP
DSP (công nghệ xử lý tín hiệu số) là một công nghệ được sử dụng để thiết lập các vị trí lọc khác nhau và nhằm tránh can nhiễu. Các bộ lọc âm thanh audio tiêu chuẩn đưa ra một dải audio nhất định được gọi là dải thông. Để tránh can nhiễu giữa các kênh gần kề, máy thu tín hiệu analog truyền thống kết hợp với các bộ lọc dải hẹp cho phép nghe được tín hiệu ở dải thông hẹp hơn. Với dải thông hẹp, audio ở dải hẹp hơn từ các tín hiệu khác có thể ảnh hưởng đến tín hiệu mà bạn đang nghe. Chỉ có một vấn đề là do các vị trí bộ lọc hẹp nên các audio ở dải hẹp hơn có thể đi qua và tín hiệu sẽ phát ra tiếng như bị tắc. Một số bộ lọc CW dải cực hẹp đi qua audio quá nhỏ đến nỗi gần như không có tác dụng đối với các truyền dẫn thoại.
Có rất nhiều tính năng và đặc điểm khác nhau mà bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về DSP (bộ xử lý tín hiệu số).
– Time Alignment (Delay): Vì sóng âm lan truyền qua không khí tương đối chậm, có một sự khác biệt nhỏ giữa các loa khác nhau từ vị trí của người lái. Bằng cách trì hoãn âm thanh phát ra từ loa gần nhất, điều này cho phép sắp xếp lại âm thanh. Điều này sẽ loại bỏ hiệu ứng âm thanh phát ra từ phía sau và cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh, cho phép bạn nghe nhạc như như ở khán phòng.
– Crossover: Bộ lọc này loại bỏ các dải âm cao và thấp xấu, điều này có thể gây ra sự biến dạng trong âm nhạc và méo tiếng của loa trầm và loa treble (tweeter). Crossover tốt nhất bao gồm một phạm vi từ 20 Hz đến 20 kHz, vì đây là phạm vi nghe bình thường.
– Equalization (EQ): Đây là một phần của hệ thống kiểm soát trực tiếp các tần số khác nhau của âm nhạc hoặc âm thanh phát ra từ nguồn của bạn. Số lượng các dải này có thể ở một số hoặc cao nhất là 30. Hãy lưu ý rằng trong khi một dải cao hơn cho phép bạn điều chỉnh tinh chỉnh tốt hơn, nó cũng đòi hỏi bạn phải thao tác nhiều hơn một chút.
– Real-Time Anylazer (Trình phân tích theo thời gian thực): Thiết bị này thường được tích hợp vào DSP. Như tên gọi cho thấy họ cung cấp một chip phân tích thời gian thực của tín hiệu âm thanh và quang phổ. Khi thao tác tín hiệu từ nguồn phát, người dùng có thể có được một cái nhìn trực quan về mức độ thay đổi mà họ đang sử dụng khi thay đổi các thông số EQ.
– Bluetooth: Mặc dù điều này có vẻ không quan trọng, nhưng có một thiết bị tương thích Bluetooth có thể cực kỳ hữu ích. Sau khi tải xuống phần mềm của nhà xản xuất, bạn có thể kết nối không dây thiết bị của mình. Điều này cho phép bạn điều khiển DSP của mình bằng điện thoại hoặc thiết bị thông minh khác.
– Kênh tín hiệu: thông thường thì DSP sẽ có 4 kênh tương ứng với 4 loa cánh, và sẽ có thêm 1 kênh SUBWOOFER riêng. Cao cấp hơn thì sẽ có 6, 8, 10, 12 kênh. Theo đó chúng ta sẽ lựa chọn DSP phù hợp với xe của mình.
Âm thanh xe hơi được coi là chuẩn chủ yếu sẽ phát ra từ phía trước, trên mặt taplo (coi như ca sỹ đứng ở sân khấu hát) chứ không phải từ các loa, kể cả loa sub đặt ở tít đằng sau. Tốt nhất là bạn nên nhắm mắt để cảm nhận nguồn âm thanh đến từ đâu?
Có thực sự cần DSP không?
Câu hỏi này có thể khó trả lời bởi vì nó liên quan đến việc bạn phải biết những gì bạn muốn từ hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời, điều đó sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi đầu mục. Bạn có muốn có 1 hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp không? Nếu câu trả lời là có thì bạn là một người muốn tận dụng tối đa đầu tư của bạn để nâng cao chất lượng âm thanh cho xe của mình và lúc này DSP chắc chắn sẽ là một lựa chọn xứng đáng cho bạn.
Tất nhiên, ‘cao cấp’ có thể có nghĩa là những thứ khác nhau với những người khác nhau. Vì vậy hãy chia nhỏ thêm một chút nữa. Bạn có phải là người đã lắp đặt hệ thống loa thành phần trong xe của mình không?
Nếu thiết lập âm thanh xe hơi của bạn là nơi có nhiều hơn một hệ thống khuếch đại tại chỗ thì bạn nên lắp đặt một DSP. Bởi vì lúc đó bạn cần phải kiểm soát 1 hệ thống âm thanh phức tạp và lúc này một DSP sẽ giúp bạn làm điều đó một cách tương đối dễ dàng.
Một điều quan trọng khác cần xem xét là ngân sách của bạn. Không phải tất cả chúng ta đều được sinh ra với nguồn lực vô hạn, vì vậy hãy tự hỏi liệu bạn có tiền đầu tư vào một DSP cho hệ thống âm thanh xe hơi của bạn không? Câu hỏi cuối cùng có thể là câu hỏi quan trọng nhất. Bạn quan tâm đến chất lượng âm thanh bao nhiêu?